Liên Hệ Zalo: 0832666000

3 làng nghề truyền thống hút khách du lịch Cần Thơ, bạn đã check in chưa?

07/12/2020

Du lịch về các làng nghề truyền thống để trải nghiệm đời sống văn hóa các cộng đồng dân cư là loại hình rất hấp dẫn du khách hiện đại. Nếu đang lên kế hoạch cho chuyến đi du lịch Cần Thơ, bạn nhất định không nên bỏ qua cơ hội khám phá 3 làng nghề truyền thống lâu đời hấp dẫn đặc trưng bậc nhất ở đây.  

Đi du lịch Cần Thơ thăm làng nghề bánh tráng Thuận Hưng

Làng nghề bánh tráng Thuận Hưng thuộc khu vực Tân Phú, phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ là một trong những làng nghề nổi tiếng khắp Cần Thơ bởi tuổi đời hơn 200 năm cũng như chất lượng bánh tráng dẻo thơm, mịn đều ngon đậm đà. Suốt ngày đêm, hơn 500 lò làm bánh tráng này liên tục “đỏ lửa” để cung cấp đủ lượng bánh cho thị trường. 

Thuở đầu tại làng nghề bánh tráng Thuận Hưng chỉ có vài hộ làm bánh để phục vụ nhu cầu ăn Tết gia đình. Sau đó, danh tiếng của bánh được nhiều người biết đến đặt hàng, khiến nhiều lò bánh mọc lên ở làng và ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Làng nghề bánh tráng Thuận Hưng - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

Để làm nên chiếc bánh tráng thơm ngon, để được lâu và không quá bở cũng không quá dai, những người phụ nữ làng Thuận Hưng cần mẫn trong từng công đoạn. Nguyên liệu gạo làm bánh được chọn từ vùng Thốt Nốt, không chọn loại gạo để quá lâu ngày hoặc mới thu hoạch. Sau đó, đem ngâm gạo rồi xay thành bột, gạn bỏ nước chua đi và lọc lấy phần bột pha với nước, nêm thêm chút muối sao cho vừa để vị bánh đậm đà hơn. 

Khi tráng bánh chú ý lửa nhỏ liu riu, người thợ phải đảo tay đều, nhanh thì bánh mới mỏng, tròn, đều và không bị nát khi lấy bánh. Và công đoạn cuối cùng là phơi bánh và gỡ bánh cũng yêu cầu người thợ biết canh nắng và gỡ bánh đúng lúc sao cho chiếc bánh nguyên vẹn và không bị cong vênh.

Sản phẩm bánh tráng Thuận Hưng gồm nhiều loại từ bánh tráng nem, bánh tráng dừa, bánh tráng nhạt đến bánh tráng mặn. Qua nhiều năm bánh tráng Thuận Hưng vẫn giữ được chất lượng của bánh nguyên vẹn. 

Làng bánh tráng Thuận Hưng là điểm du lịch Cần Thơ hấp dẫn du khách đến đây bởi họ không chỉ được thưởng thức những loại bánh tráng thơm ngon, mua về làm quà hoặc tận mắt thấy những người thợ nhanh nhẹn khéo léo thao tác làm bánh mà còn biết rõ hơn về một ngành nghề truyền thống vùng sông nước Cần Thơ, cảm phục tấm lòng yêu nghề, đôn hậu của những người dân quê đã giúp cho tên tuổi làng nghề truyền thống này luôn sống bền bỉ theo thời gian. 

Làng đan lưới Thơm Rơm rộn ràng du lịch Cần Thơ mùa nước nổi 

Làng đan lưới Thơm Rơm ở ấp Tân Lợi 2, phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt luôn hoạt động sản xuất quanh năm nhưng mùa kinh doanh cao điểm thường là vào các tháng mùa nước nổi từ tháng 7 đến tháng 10 Âm lịch. Vào những ngày này, nước lũ tràn đồng và lượng người dân Đồng bằng Sông Cửu Long có nhu cầu đánh bắt cá gia tăng. Vì thế các hộ dân đan lưới sản xuất nhanh mạnh hơn, chạy hết công suất để có đủ hàng giao khách. 

Làng đan lưới Thơm Rơm - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

Thời gian đầu, lưới Thơm Rơm chủ yếu được bà con địa phương mua sử dụng nhưng đến nay sản phẩm đã được nhiều chợ vùng đồng bằng sông Cửu Long bày bán, một số được xuất khẩu sang Campuchia. Mẫu mã đa dạng, giá bán phải chăng, độ bền cao, dễ dính cá và thích nghi nhiều địa hình như sông, rạch, mương, vườn… giúp cho lưới Thơm Rơm được khách hàng ưa chuộng.

Người thợ làng Thơm Rơm phải rất tỉ mỉ, kiên nhẫn và khéo léo để đan được những tấm lưới chất lượng. Hiện nay, ngoài mặt hàng lưới giăng cá thì các hộ trong làng còn sản xuất thêm được nhiều dụng cụ đánh bắt khác như vèo, vó, lú, chài…

Làng nghề chằm nón lá - nhất định phải khám phá trong tour Cần Thơ

Làng nghề chằm nón lá ở ấp Thới Tân A, phường Thới Tân, quận Thới Lai, thành phố Cần Thơ đã có từ trên 70 năm, hiện có hơn 36 hộ làm nghề và đã thành lập được Nghiệp đoàn chằm nón lá. 

Trong khi nón miền Trung được làm từ lá buông và dây thao, người dân Nam Bộ nói chung và người dân ấp Thới Tân A nói riêng làm nón từ lá mật cật và cây trúc. Cây lá mật cật có lá xòe rộng giống lá cọ, mọc nhiều ở Cà Mau, Phú Quốc, Tây Ninh... thành từng đám, thân cây thấp nhỏ còn tàu lá nhiều gai nhọn. Mỗi cây lá mật cật có duy nhất một chiếc lá non và chiếc lá này được chọn dùng làm nón. 

Làng nghề chằm nón lá - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

Người thợ làm nón sử dụng khung chằm hình chóp, còn gọi là chiếc Mô với kích thước bằng chiếc nón lá. Trước những năm 80, Mô làm nón là thường có 15 vành và sau này thì thị hiếu người Nam Bộ thay đổi, họ ưa chuộng nón lá 16 vành còn được gọi là nón bài thơ xứ Huế. Người làng nghề Thới Tân A cũng thay đổi cách làm, chuyển sang Mô nón xứ Huế để phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. 

Mỗi nghề đều mang nét đẹp riêng nhưng cả 3 làng nghề truyền thống lâu đời trên có một điểm chung là ẩn chứa, gìn giữ và phát triển nhiều giá trị văn hóa đáng trân trọng. Hi vọng chuyến du lịch Cần Thơ của bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm quý giá, thêm phần trọn vẹn với những thông tin bổ ích ở trên.


LIÊN HỆ

Đăng ký để nhận Bản Tin

Nhập email để nhận chương trình tour khuyến mãi nhanh nhất và các ưu đãi hấp dẫn khác
Tổng Đài: 1900 6668