Liên Hệ Zalo: 0832666000

VĂN HÓA TIỀN TIP

14/03/2019

 

MỸ

Những nhân viên phục vụ tại Mỹ cần tiền tip để có thể sống “ thoải mái “ hơn so với mức lương cơ bản mà họ được nhận. Tiền công của người phục vụ được tính bằng giờ và càng đông khách thì tiền tip càng nhiều. Tiền tip còn quy định như sau: 10-15% giá trị hóa đơn nếu dịch vụ trung bình, 15-20% nếu dịch vụ tốt và trên 20% nếu dịch vụ hảo hạng. Người khuân hành lí khi mang lên phòng và ngược lại bạn phải tip cho họ từ 1-2$ cho mỗi vali. Và tip 10-20% được gọi là đủ tiêu chuẩn. Ngay cả khi bạn không hài lòng vẫn phải tip 10%. Cách tốt nhất là đến bất kỳ đâu bạn nên đem theo vài đồng tiền lẻ.

PHÁP

Theo luật nước Pháp, 15% phí dịch vụ đã được cộng sẵn vào hóa đơn nên bạn không cần phải tip thêm. Tuy nhiên, việc tip thêm cho nhân viên phục vụ vẫn được coi là một cử chỉ lịch thiệp được hoan nghênh. Do đó, nếu thấy hài lòng về dịch vụ, bạn nên thưởng thêm một khoản nhỏ (khoảng 5€), hãy đặt số tiền này lên trên hóa đơn để nhân viên phục vụ có thể nhận được. Mức chuẩn của tiền tip được tính như sau: 5% hóa đơn tại nhà hàng, 1- 4€/đồ uống tại quán bar, 10% phí cho tài xế taxi, 1-2€/vali dịch vụ khuân hành lý tại khách sạn, 1-3€/ nhân viên buồng phòng, 1-2€ cho người gác cửa gọi giúp xe taxi.

ÚC

Bạn không bắt buộc phải thưởng thêm cho người phục vụ bởi mức phí này đã được tính sẵn trong hóa đơn, nhưng cho thêm tiền tip vẫn là hành động được đánh giá cao. Mức tiền tip phù hợp cho một số dịch vụ tại Úc như sau: 2USD hoặc 10% phí cuốc xe taxi, 2 – 5USD cho người giúp đưa hành lý lên phòng tại khách sạn, 2USD cho người gác cửa hoặc người giúp gọi xe taxi. Nếu bạn lưu trú hơn 1 tuần tại khách sạn, hãy để lại vài USD kèm lời nhắn cảm ơn cho người dọn phòng. Lưu ý, các địa điểm như quán bar, café hay nhà hàng tại Úc không nhận tiền tip, bạn chỉ cho thêm nếu sử dụng các dịch vụ đặc biệt, cao cấp.

THÁI LAN

Thái Lan không có quy định cụ thể về tiền tip. Lệ thường, người Thái không cho nhau tiền tip nhưng khách du lịch sẽ phải trả khoản này khi đến các khách sạn, nhà hàng hạng sang. Nguyên tắc cho tiền tiền tip tại đây như sau: Nếu vào nhà hàng, bạn hãy tip thêm cho nhân viên một khoản gần bằng 10% giá trị hóa đơn. Đối với tài xế taxi hoặc xe tuk tuk, hãy làm tròn số tiền phải trả và cho họ tiền thừa. Ở khách sạn, phí dịch vụ đã được tính sẵn trong hóa đơn nhưng bạn vẫn nên tip thêm cho nhân viên giúp mang hành lý khoảng 20 – 50 Bath, đặt lên gối khoảng 20 Bath để thưởng cho người làm nhiệm vụ dọn phòng.

SINGAPORE

Theo quy định của quốc đảo Sư tử biển, nhân viên không được nhận tiền tip vì tất cả các dịch vụ tại đây đã tính thêm 10% phí dịch vụ vào trong hóa đơn. Tuy nhiên, những người làm công việc khuân vác hành lý được phép nhận tiền thưởng nên bạn thưởng thêm 1- 2 đô la Sing cho mỗi túi hành lý. Nếu bạn ghé ăn một nhà hàng dù cao cấp hay bình dân, hãy thưởng thức các món ăn một cách thật ngon miệng và để lại những lời khen tặng chân thành thay cho tiền tip. Tương tự, khi đi xe taxi, bạn cũng không cần tip. Người lái xe taxi, đặc biệt là taxi đưa đón tại sân bay Changi luôn từ chối nhận tiền thưởng thêm từ khách.

TRUNG QUỐC

Du khách không cần chi bất cứ khoản tiền thưởng nào khi đến Trung Quốc. Tiền tip bị coi là điều bất thường thậm chí là thô thiển tại đây. Ngoại trừ các khách sạn lớn theo kiểu phương Tây và một số dịch vụ cá nhân thì hầu hết các nhà hàng, khách sạn đều bị cấm nhận tiền tip từ khách nước ngoài. Không chỉ không hoan nghênh văn hóa tiền tip mà việc bị nhận tiền thưởng thêm này còn bị coi là phạm pháp. Do đó, dù bạn có thành ý bày tỏ lòng biết ơn của mình đối với người phục vụ cũng đừng đưa tiền cho họ. Thay vào đó, hãy tặng họ những vật dụng nhỏ hoặc một món quà nào đó để làm kỷ niệm.

NHẬT BẢN

Đất nước hoa anh đào nói không với văn hóa tiền tip. Ngay cả khi bạn rất muốn được thưởng thêm cho nhân viên nào đó vì được phục vụ quá tốt vẫn bị trả lại ngay lập tức. Do đó, dù là tại các địa điểm sang trọng hay đơn giản là ghé một quán ăn ven đường, hãy yên tâm tận hưởng dịch vụ ân cần chu đáo mà không cần phải băn khoăn về bất cứ khoản tiền tip nào. Thay cho tiền tip, hãy chuẩn bị sẵn một vài món quà lưu niệm từ quê nhà, đặc biệt là các món ăn vặt đặc sản được yêu thích để tặng cho những nhân viên đã đem đến cho bạn sự tiện nghi và thoải mái cho bạn trong suốt chuyến đi.

 

BTT

 


LIÊN HỆ

Đăng ký để nhận Bản Tin

Nhập email để nhận chương trình tour khuyến mãi nhanh nhất và các ưu đãi hấp dẫn khác
Tổng Đài: 1900 6668