Liên Hệ Zalo: 0832666000

Cách bảo vệ thông tin cá nhân khi đi du lịch để không trở thành "con mồi" của kẻ xấu

24/03/2021

Khi đi du lịch, bạn có chắc mình đã biết các cách bảo vệ thông tin cá nhân và tránh lộ trên môi trường mạng? Cùng tham khảo các bí quyết được chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay nhé!

Dữ liệu cá nhân của người dùng là tài sản cực kỳ quý giá trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay. Tuy nhiên, số lượng vụ rò rỉ thông tin cá nhân hay hack nick facebook đang xảy ra ngày càng nhiều.

bao-mat-thong-tin

Bảo mật thông tin cá nhân khi đi du lịch - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

Vậy, bạn có chắc về những cách bảo vệ thông tin cá nhân trên môi trường mạng, đặc biệt là vào những chuyến đi du lịch của mình. Nếu chưa thì 7 lưu ý bạn nên biết sau đây sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa tình trạng lộ thông tin cá nhân và tránh được nhiều nguy hiểm tiềm ẩn. 

>> Tham khảo: Danh sách các tour du lịch trong nước của BenThanh Tourist

Cảnh giác với wifi công cộng để bảo vệ thông tin cá nhân

Khi đến các địa điểm du lịch nổi tiếng, quán cafe, trung tâm thương mại thì wifi công cộng luôn là lựa chọn số một giúp bạn không phải mất tiền cho dữ liệu di động. Cùng vì hệ thống wifi free này cho phép bất kỳ ai cũng có thể truy cập nên nó luôn tiềm tàng ẩn chứa những nguy hiểm. 

bao-mat-thong-tin-ca-nhan-khi-di-du-lich

Cảnh giác với wifi công cộng - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

Khi người dùng thiếu cảnh giác, kẻ xấu đã nhân cơ hội lợi dụng để lấy đi các thông tin quan trọng của bạn như tài khoản ngân hàng, google hay tài khoản facebook. Vì thế, hãy luôn cảnh giác khi truy cập wifi công cộng là điều đầu tiên bạn cần biết để bảo mật thông tin cá nhân. 

Tốt nhất bạn không nên đăng nhập những thông tin quan trọng khi đang sử dụng loại mạng free này. Hãy chuyển qua dùng mạng 3G hay 4G khi bạn cần truy cập tài khoản ngân hàng hoặc facebook.

Hạn chế sử dụng thiết bị sạc pin công cộng là cách bảo vệ thông tin cá nhân cơ bản

Tại những sân bay, địa điểm công cộng, bệnh viện hay điểm du lịch thì bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những cây sạc pin điện thoại miễn phí. Trong trường hợp dế yêu của bạn bị sập nguồn bất ngờ do hết năng lượng thì đây quả thật là một cứu cánh.

Tuy nhiên, bạn cũng không thể biết được điều gì là nguy hiểm ẩn phía sau những cục sạc công cộng kia. Có thể kẻ xấu đang chờ sẵn để đến khi bạn cắm điện thoại vào là sẽ lấy hết thông tin của bạn ngay lập tức.

han-che-sac-pin-cong-cong

Hạn chế sạc pin nơi công cộng - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

Chính vì thế, bạn nên đề phòng và tốt nhất không sử dụng các loại thiết bị sạc pin công cộng này nếu muốn bảo quản tốt thông tin cá nhân khi đi du lịch. Hãy sạc pin thật đầy cho điện thoại trước khi đi. Bạn cũng có thể sắm sẵn cục pin sạc dự phòng và luôn mang theo người để những khi cần thiết thì thuận tiện sử dụng. 

>> Xem thêm: Nắm rõ những lợi ích khi đặt chế độ máy bay trên điện thoại trong chuyến đi du lịch

Tránh cài ứng dụng không cần thiết lên smartphone

Mỗi khi cài một ứng dụng trên smartphone, hệ thống sẽ luôn yêu cầu quyền truy cập vào vị trí, ghi âm, máy ảnh cùng nhiều thông tin khác.

Vì thế, bạn hãy cảnh giác nếu là người thường xuyên tìm hiểu app mới trên các kho ứng dụng nhé. Nếu cài những ứng dụng không cần thiết thì rất có thể một ngày nào đó, những bức ảnh riêng tư của bạn bị phát tán đầy trên mạng xã hội hay tài khoản facebook của bạn lại “không cánh mà bay” rất nguy hiểm.

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất bạn chỉ nên cài các ứng dụng được cung cấp bởi những thương hiệu uy tín. Đây chính là cách bảo mật thông tin cá nhân cần thiết cho bạn.

Thường xuyên đổi mật khẩu để bảo vệ thông tin cá nhân

Bạn nên đổi mật khẩu các tài khoản cá nhân như facebook, google, zalo… khoảng 3 tháng 1 lần. Cũng theo lời khuyên từ chuyên gia bảo mật thông tin, bạn không nên lưu mật khẩu trên điện thoại để tránh trường hợp kẻ xấu lấy cắp chúng. Hãy lưu lại mật khẩu trong một cuốn sổ nhỏ để không rơi vào tình trạng bị quên nhé.

thay-doi-mat-khau

Thường xuyên thay đổi mật khẩu để bảo vệ thông tin cá nhân - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

Không nhấp vào đường link lạ để bảo mật thông tin cá nhân

Bạn không nhấp vào bất cứ một đường link lạ nào trong gmail hay được chia sẻ trên mạng xã hội vì đây chính là nguyên nhân bị hack thông tin cá nhân diễn ra nhiều nhất hiện nay. Các đường link này thường dẫn bạn truy cập vào một website chứa virus để có thể đánh cắp dữ liệu cá nhân của bạn.

Không chia sẻ lên mạng xã hội quá nhiều thông tin cá nhân 

Bạn không nên chia sẻ quá nhiều thông tin cá nhân lên mạng xã hội và đây là cách bảo mật thông tin cá nhân cơ bản mà bạn nên biết hiện tại. Ngay cả những bức ảnh du lịch thú vị và vui vẻ thì tốt nhất bạn chỉ nên chia sẻ với bạn bè thân quen và không nên để ở chế độ công khai nhé.

mang-xa-hoi

Không chia sẻ lên mạng xã hội quá nhiều thông tin cá nhân - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

>> Xem thêm: Những lưu ý khi mua combo du lịch để có một chuyến đi hoàn hảo

Tránh cho người khác mượn máy tính hay điện thoại

Để có thể bảo mật thông tin cá nhân thì cho người khác mượn máy tính, điện thoại là việc bạn nên hạn chế. Người mượn có thể không có ý định xấu nhưng nếu họ có hành động thiếu cảnh giác thì sẽ tạo điều kiện cho kẻ xấu thâm nhập vào thiết bị của bạn rồi đánh cắp các thông tin quan trọng.

Trên đây là những cách bảo vệ thông tin cá nhân khi đi lịch hữu ích dành cho bạn. Mong rằng bạn sẽ áp dụng chúng để bảo vệ mình trước nhiều mối nguy hiểm tiềm ẩn trong không gian mạng.


LIÊN HỆ

Đăng ký để nhận Bản Tin

Nhập email để nhận chương trình tour khuyến mãi nhanh nhất và các ưu đãi hấp dẫn khác
Tổng Đài: 1900 6668