Liên Hệ Zalo: 0832666000

Trải nghiệm đỡ đẻ cho rùa nhất định phải thử khi lần đầu du lịch Côn Đảo

18/03/2021

Đi du lịch Côn Đảo xem rùa đẻ trứng vào mùa hè là một trải nghiệm đặc biệt đối với bất kỳ du khách nào. Nếu là một người yêu môi trường, yêu thiên nhiên và đam mê khám phá, hãy đặt vé đi tour Côn Đảo ngay nhé! 

Côn Đảo là hòn đảo có môi trường sinh thái biển đa dạng với quần thể rùa biển lớn nhất Việt Nam, trên tổng diện tích 14.000ha mặt nước. Tại Côn Đảo, trung tâm bảo tồn rùa biển đã gắn thẻ 1.000 rùa trưởng thành để theo dõi quá trình sinh sản và thả về biển hơn 300.000 chú rùa con. Mùa sinh sản của rùa biển bắt đầu từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm và cao điểm là từ tháng 6 đến tháng 9, đây cũng là thời gian lý tưởng để bạn đặt tour đi Côn Đảo. 

>> Tham khảo: Danh sách các tour du lịch Côn Đảo của BenThanh Tourist

Trong tour Côn Đảo dịp này, du khách sẽ được chứng kiến tận mắt và chụp ảnh ghi lại khung cảnh hàng ngàn lượt rùa từ biển lên các bãi cát để đào ổ, đẻ trứng… và khoảnh khắc đáng mong chờ nhất khi những chú rùa biển mới nở bắt đầu hành trình xuống biển của mình. Rùa biển có đặc tính là sinh sản về đêm, vì thế bạn sẽ phải thức trắng đêm trên biển để chứng kiến khoảnh khắc này. Không chỉ là điểm lặn biển đẹp, Côn Đảo còn khiến du khách được mở tầm mắt thấy và yêu thêm môi trường sống diệu kỳ của Trái đất.

Cách di chuyển đến điểm du lịch Côn Đảo để xem rùa đẻ trứng

Bãi Cát Lớn thuộc hòn Bảy Cạnh nằm trong khu vực bảo tồn của Vườn quốc gia Côn Đảo là nơi bạn sẽ được chứng kiến cảnh tượng các cô rùa đẻ trứng kỳ diệu. Hòn Bảy Cạnh có diện tích 683 ha, với 7 bãi cát đẹp mịn màng bao quanh như hình đa giác. Hòn đảo được mệnh danh “đảo du lịch sinh thái bậc nhất Côn Đảo” còn giữ nguyên sơ vẻ đẹp hoang dã với nhiều rạn san hô trù phú và cũng là địa chỉ bảo tồn rùa biển lớn nhất nước ta.

rua-con-dao

Rùa Côn Đảo - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

Khách du lịch Côn Đảo sẽ được cấp miễn phí giấy phép du lịch sinh thái hòn Bảy Cạnh ở Vườn quốc gia Côn Đảo. Hiệu lực của giấy phép đến 17h ngày hôm sau. Khi đã có giấy phép, bạn có thể thuê tàu ra hòn Bảy Cạnh để trải nghiệm hành trình tour Côn Đảo xem rùa đẻ trứng. Giá thuê tàu hai chiều khoảng 1,5 triệu đồng, thời gian ra đến đảo khoảng 45 phút và sau khi trình diện tại trạm kiểm lâm Bảy Cạnh cách bến neo tàu khoảng 700m bạn có thể bắt đầu khám phá đảo Bảy Cạnh trong 5-6 tiếng. 

rua-tren-con-dao

Rùa Côn Đảo đang đẻ trứng - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

Ngoài ra, du khách có thể lựa chọn nghỉ đêm trên đảo để theo dõi rùa đẻ trứng. Hòn Bảy Cạnh có quy định về số lượng du khách xem rùa đẻ mỗi ngày để đảm bảo sinh thái tự nhiên. Theo đó, số khách tối đa ban ngày chỉ có 48 người và số khách tối đa cho mỗi lần xem ban đêm là 24 người.

Quan sát rùa đẻ trứng trong tour du lịch Côn Đảo

Đến buổi tối, những cô rùa mẹ sẽ bắt đầu bơi từ biển vào các bờ cát mịn trên hòn Bảy Cạnh để tìm nơi đẻ trứng. Những khu vực được chọn thường là gần các lùm cây, rùa mẹ sẽ dùng hai chân để đào ổ rộng khoảng 20cm và sâu khoảng 50-60cm rồi bắt đầu đẻ trứng vào ổ. Đẻ xong, rùa mẹ lại tiếp tục dùng hai chân trước để lấp cát lên tổ trứng, xóa dấu vết và ngụy trang trước khi quay trở lại biển. 

trung-rua-con-dao

Trứng rùa trên Côn Đảo - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

Những quả trứng nhỏ xinh, trắng, tròn như quả bóng bàn sau đó được các nhân viên kiểm lâm đem về tổ ấp nhân tạo. Trứng được ấp trong điều kiện ánh sáng và nhiệt độ riêng để quyết định giới tính của rùa con, một nửa cho vào tổ ấp nhiều ánh sáng hơn còn một nửa khác được phủ dưới một tấm lưới chống nắng. Trứng sẽ nở thành rùa con sau 45-60 ngày, vừa đảm bảo quy trình bảo tồn rùa biển vừa cân bằng giới tính tốt nhất cho rùa con. 

>> Xem thêm: Du lịch Côn Đảo ngày đầy nắng lập tức "dính thính" Hòn Cau đẹp tựa thiên đường

Xem trứng rùa nở và thả rùa con về biển

Tham quan hồ ấp trứng, nhìn thấy rùa con chui ra khỏi vỏ và gắng sức chập chững bò về phía biển là hoạt động đáng mong chờ nhất trong tour Côn Đảo. Nhân viên kiểm lâm sẽ thả rùa con xuống bờ cát dài vài chục mét khi mặt trời chưa gay gắt và lúc thủy triều đang lên để rùa con không bị lạc đường. Trước khi quay về biển cả, rùa con sẽ quay đầu lại ghi nhớ hình ảnh nơi mình được sinh ra, và khi trưởng thành khoảng 30 năm sau, những chú rùa này sẽ trở lại đây để đẻ trứng, tiếp tục vòng tuần hoàn bất tận của tự nhiên. 

Những lưu ý tham gia tour Côn Đảo xem rùa đẻ trứng

Hòn Bảy Cạnh chỉ có khu vực trạm kiểm lâm làm việc suốt ngày đêm mà không có dịch vụ du lịch, vì vậy để qua đêm trên đảo bạn phải tự túc vật dụng cá nhân, thuốc chống muỗi côn trùng và đồ ăn. Ngoài ra, nếu muốn xem san hô, bạn cần chuẩn bị kính lặn, áo phao trước khi đến.

rua-con-con-dao

Những chú rùa con bơi ra biển - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

Khi xem rùa đẻ trứng, bạn cần không chiếu đèn pin vào mắt rùa và giữ im lặng vì loài rùa rất nhạy cảm với những yếu tố ánh sáng, âm thanh từ môi trường. Rùa sẽ không đẻ trứng nữa nếu bị đánh động và lập tức quay về biển.

>> Xem thêm: Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Phú Quốc từ A đến Z mới nhất năm 2020

Là một trong những hoạt động du lịch Côn Đảo hút khách nhất, tour xem rùa biển đẻ trứng tự nhiên thường có giá khá cao và bạn cần đi cùng hướng dẫn viên của Vườn quốc gia Côn Đảo hoặc người địa phương trong cuộc hành trình này.


LIÊN HỆ

Đăng ký để nhận Bản Tin

Nhập email để nhận chương trình tour khuyến mãi nhanh nhất và các ưu đãi hấp dẫn khác
Tổng Đài: 1900 6668