Liên Hệ Zalo: 0832666000

8 nét văn hóa độc đáo khiến bạn thích thú khi đi du lịch Thụy Điển

02/11/2023

Văn hóa chính là đặc trưng của mỗi quốc gia, là những tinh hoa được truyền lại từ thế hệ này đến thế hệ khác, thể hiện thông qua con người, món ăn, tiếng nói … Chính vì vậy mỗi quốc gia trên thế giới đều mang một nét văn hóa khác nhau. Tuy nhiên có lẽ bạn sẽ phải giật mình và thích thú trước 8 nét văn hóa độc đáo dưới đây khi có dịp du lịch Thụy Điển.

>> Tham khảo danh sách tour du lịch Thụy Điển của BenThanh Tourist

Đi du lịch Thụy Điển cùng “Luật im lặng”

“Nói chuyện là bạc, im lặng là vàng” chính là câu thành ngữ quen thuộc của người Thụy Điển. Người dân ở đất nước này thường không nói chuyện vòng vo dài dòng, họ thường trực tiếp nói thẳng vào vấn đề. Do vậy khi gặp những bất đồng, xung đột không cần thiết thì “im lặng” chính là giải pháp vàng để tránh xảy ra những cuộc cãi vã. 

Luật Jantelagen – Luật khiêm tốn

Luật Jantelagen hay còn được gọi là Jante mang hàm nghĩa nói về khiêm nhường, chống lại sự ham hư danh hay khoe khoang. Ai cũng có quyền tự hào về thành công của mình trong bất kỳ lĩnh vực nào, tuy nhiên khi khoe khoang thái quá sẽ bị coi là làm trái với luật này, dĩ nhiên điều đó sẽ khiến mọi người xung quanh không còn hưởng ứng. Hiện nay, khi xã hội phát triển luật Jante có phần mất đi nhưng người dân ở đây vẫn luôn đề cao sự khiêm tốn trong lối sống, giao tiếp hằng ngày. Vậy nên khi đi du lịch đến đất nước Thụy Điển bạn đừng quên luật này khi giao tiếp nhé.

Bầu không khí Fika khi đến điểm du lịch Thụy Điển

Fika chính là từ ngữ dùng để nhắc đến việc uống cà phê tại Thụy Điển. Không giống người Mỹ vội vàng với những cốc cà phê giấy trên tàu điện ngầm, trên đường đến công sở vừa di chuyển vừa vội vàng uống cà phê hay một buổi thưởng trà đạo tương đối mất thời gian ở Nhật. Người Thụy Điển tạo nên bầu không khí vô cùng ấm cúng với một cốc cà phê nóng hổi và vài chiếc bánh nướng nếu bạn được họ mời về nhà. Tại công sở, Fika là khoảng thời gian giải lao giữa giờ, họ cầm trên tay cốc cà phê và cùng nhau trò chuyện.

Quyền tự do vui chơi trong tour du lịch Thụy Điển

Giống với một số quốc gia ở Bắc Âu, tại bất kỳ khu vực nào ở Thụy Điển miễn nơi đó không thuộc tài sản của một cá nhân, khu vực đất trồng trọt hoặc khu vực bảo tồn thiên nhiên cần được bảo vệ thì người dân và cả du khách du lịch Thụy Điển đều được phép lái xe, đi bộ, cắm trại, trượt tuyết,.. tại bất cứ khu vực nào có thể. 

Triết lý Lagom - Biết đủ thì giàu

Khi đi du lịch Thụy Điển bạn đừng bất ngờ nếu bắt gặp mọi thứ đều được chia đều ở đây nhé. Bởi hầu hết người Thụy Điển đều biết và sống theo triết lý Lagom – triết lý này nói về sự vừa đủ, sự cân bằng hoặc chia đều phần nhau ở mọi hoàn cảnh, từ những vấn đề nhạy cảm như tiền, tài sản đến những vấn đề đơn giản như thời tiết. Biết đủ thì giàu – thứ gì cũng chỉ cần vừa đủ là đã giàu không nên có quá nhiều, quá thừa thãi.

Khi đi du lịch Thụy Điển đừng quên thử những lệ hội bất thường

Bạn đã nghe đến “Ngày hội bánh quế”, “Ngày hội bánh kem”,… hay chưa? Ở các quốc gia khác những sự kiện như vậy có thể được xem là bất thường nhưng ở Thụy Điển những ngày hội này vẫn thường được diễn ra thường xuyên trên khắp đất nước. Không phải điều gì cũng có thể được tổ chức lễ hội tuy nhiên truyền thống lâu đời ở đây luôn được giữ gìn bên cạnh những lễ hội chính thức, những lễ hội lớn. 

Thời trang khá giống nhau

Châu Âu nói chung và Thụy Điển nói riêng được biết đến với gu thời trang sành điệu, sang trọng. Thế nhưng hầu hết người dân của đất nước này yêu thích nét trầm lặng của gam màu trung tính hơn gam màu nóng sặc sỡ. Chính vì điều đó mà nếu có dịp du lịch Thụy Điển, khi đặt chân trên những con phố du khách sẽ thấy người dân ở đây ăn mặc tương đối giống nhau - với một tông màu trung tính từ đầu đến chân tương tự người đi bên cạnh.

Tack

Tack – một từ ngữ đa nghĩa tại Thụy Điển, nó được hiểu là “cảm ơn”, “ làm ơn” và cả “tạm biệt” tùy thuộc vào từng hoàn cảnh khác nhau. Ví dụ như khi bạn đến một cửa hàng mua đồ, nhân viên bán hàng sẽ nói “Tack” với ý nghĩa “Tôi có thể giúp gì cho bạn”, khi bạn mua đồ xong họ lại “Tack” – lúc này lại có nghĩa là một lời chào tạm biệt. Chính vì vậy khi đi du lịch  đến đây bạn đừng cảm thấy lạ lẫm khi nghe “Tack”, “Tack” liên tục nhé!

Trên đây là 8 nét văn hóa đặc trưng của đất nước Thụy Điển xinh đẹp, bạn có thấy những nét văn hóa này độc đáo không? Nếu có dịp đi du lịch Thụy Điển khám phá thiên nhiên nơi đây, hi vọng bạn sẽ không cảm thấy quá lạ lẫm với “Tack”, “Fika”, “Lagom”, với Luật im lặng, Luật khiêm tốn,.. những nét văn hóa đặc trưng của đất nước gần Đại Tây Dương này nha. 

Bài viết liên quan:

>> Những món ăn độc đáo sẽ thách thức vị giác bạn trong hành trình du lịch Phần Lan

>> Những điểm đến du lịch châu Úc đẹp nhất được dân tình yêu thích và check in cháy máy

>> Du lịch Tây Ban Nha - "Thánh địa của di sản thế giới"

>> Khám phá 15 điểm đến hấp dẫn nhất khi đi du lịch Canada


LIÊN HỆ

Đăng ký để nhận Bản Tin

Nhập email để nhận chương trình tour khuyến mãi nhanh nhất và các ưu đãi hấp dẫn khác
Tổng Đài: 1900 6668