Liên Hệ Zalo: 0832666000

Nghệ thuật ăn sushi đúng điệu khi đi du lịch Nhật Bản

22/07/2022

Nên ăn sushi bằng bàn tay để cảm nhận được hoàn toàn độ ngon tươi mềm của món ăn, không trộn nước tương với wasabi là những lưu ý về cách ăn sushi đúng điệu khi đi du lịch Nhật Bản. 

Sushi là một biểu tượng chân thực về nghệ thuật ẩm thực đỉnh cao trong văn hóa Nhật Bản. Những đầu bếp sushi tài ba đã học tập, trau dồi qua nhiều thập kỷ để thành thạo làm ra miếng sushi lột xác hoàn toàn từ một món ăn nhanh thành đẳng cấp ẩm thực. Vậy những miếng sushi tươi ngon tuyệt đỉnh ăn thế nào mới là “chuẩn Nhật”, hãy khám phá để thưởng thức trọn vẹn món ăn cao cấp này khi đi du lịch Nhật Bản nhé!

Khách du lịch Nhật Bản nên giao tiếp với đầu bếp

Thông thường vị trí dãy bàn ăn của khách trong các nhà hàng sushi truyền thống sẽ đặt ngay cạnh khu bếp để du khách có thể trực tiếp quan sát quá trình đầu bếp thực hiện món ăn. Du khách nên ngồi ở đầu bàn và giữa bàn, nếu muốn được gợi ý về các món ăn tươi ngon, đặc trưng nhất trong ngày và tiết kiệm được thời gian nghiên cứu thực đơn thì du khách có thể hỏi đầu bếp. Lý do bởi chính đầu bếp là người tận tay chọn lựa hải sản từ chợ, biết được loại cá tươi nào ngon nhất cũng như nếu bạn tin tưởng sự lựa chọn của đầu bếp và trân trọng lời khuyên của họ thì họ sẽ dành cho bạn sự chăm sóc đặc biệt hơn. 

Tuy nhiên bạn lưu ý chỉ hỏi khi vấn đề đó thực sự cần thiết. Trong lúc đầu bếp đã bắt đầu chế biến món ăn, họ rất tập trung vào nấu nướng. Do đó, vào lúc này thực khách không nên hỏi han bất cứ chủ đề nào hoặc cố gắng bắt chuyện khiến đầu bếp cảm thấy không thoải mái và mất tập trung. 

Khi sử dụng đồ ăn và thấy cực kỳ hài lòng, thực khách cũng không nên tips cho đầu bếp mà thay vào đó có thể lịch sự mời đầu bếp một ly rượu sake trong trường hợp họ đồng ý. Lý do không nên tips tiền bởi bàn tay của đầu bếp luôn cần giữ vệ sinh sạch sẽ nhất để chế biến những đồ tươi sống, hơn nữa Nhật Bản không có văn hóa tiền tips. Nếu muốn tips thì bạn cần có cách thật sự ý nhị và tinh tế.

Ngoài ra trước khi ăn tại những nhà hàng sushi truyền thống, nhân viên nhà hàng sẽ giới thiệu với thực khách về đồ ăn để đảm bảo khách không có vấn đề gì về đồ ăn hay dị ứng với loại hải sản nào.

Tour Nhật Bản - Thưởng thức sushi thế nào cho đúng?

Thực khách nên sử dụng khăn giấy ướt có sẵn trên bàn ăn để lau tay trước khi ăn sushi, bởi những món maki và nigiri tức sushi cá hồi thường được ăn bằng tay theo cách truyền thống. Sau khi lau tay bằng khăn ướt, bạn để khăn sang bên cạnh chứ không nên sử dụng nó để lau mặt.

cách dùng sushi

Thưởng thức sushi như thế nào cho đúng cách? - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

Mỗi lần đổ nước tương vào bát nước chấm, lưu ý chỉ đổ một lượng vừa đủ, nếu hết thì đổ thêm sau. Việc sử dụng nhiều nước tương sẽ khiến nhiều người hiểu nhầm rằng cá không tươi nên cần khử mùi hoặc là biểu hiện lãng phí, một điều rất cấm kỵ trong văn hóa ăn uống của người Nhật Bản.

Bên cạnh đó, bạn không nên trộn wasabi (わさび) vào nước tương khi ăn sushi vì nó có thể khiến hương vị miếng sushi mất đi vị ngon nguyên chất. Nếu muốn nghỉ giữa chừng bữa ăn, bạn không nên đặt đũa dưới mặt bàn, đặt đũa trong đũa hoặc gác đũa lên bát nước chấm vì điều này có nghĩa bạn đã dùng xong bữa. Thay vào đó, thực khách nên đặt đũa lên thanh gác đũa bên cạnh đĩa ăn thật gọn gàng hoặc cũng có thể đặt đũa bên cạnh miếng sushi một cách ngay ngắn và lịch sự.

Hướng dẫn cách dùng wasabi và gừng cho khách tour đi Nhật Bản 

Wasabi là loại gia vị có vị cay cực mạnh được làm từ rễ cây “cải ngựa Nhật Bản”, một loại cây mọc tự nhiên trong thung lũng, lòng suối hoặc các triền sông miền núi nước Nhật. Wasabi đem đến cho người dùng những tác dụng tuyệt vời nên hay được người Nhật dùng để ăn kèm sushi và sashimi. Ăn wasabi sẽ giúp phòng chống tiêu chảy, hen suyễn, loãng xương, viêm khớp, dị ứng, chống nhiễm trùng đường miệng, ngăn chặn các bệnh tim mạch như đau tim, tăng huyết áp, đột quỵ và chống lại một số tế bào ung thư nhất định bằng các hóa chất tự nhiên có bên trong thành phần. 

Wasabi và gừng hồng

Wasabi và gừng hồng - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

Đối với sushi hay sashimi vốn là những món ăn làm từ hải sản tươi sống, wasabi được lựa chọn làm gia vị ăn kèm bởi những tác dụng tuyệt vời nó mang lại. Gia vị này vừa giúp tiêu diệt các vi khuẩn còn sót lại trên thức ăn có thể gây hại đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn và giúp hấp thu dinh dưỡng trọn vẹn từ món ăn.

Nhiều người thường trộn nước tương chung với wasabi lúc ăn sushi mà không biết người Nhật vốn không làm vậy với món ăn này. Trong quá trình chế biến, đầu bếp đã cho vào từng loại hải sản một lượng wasabi phù hợp để làm dậy mùi món ăn. Bởi vậy, những lọ wasabi được đặt thêm tại nhà hàng nhằm phục vụ các thực khách thích ăn cay, khi ăn chỉ cần dùng đầu đũa cho thêm một chút wasabi thôi chứ không nên sử dụng quá nhiều sẽ làm mất vị. Cũng tương tự, thực khách có thể cho thêm một miếng gừng hồng nhỏ, không đặt miếng gừng trực tiếp lên miếng sushi tránh làm miếng sushi giảm chất lượng. Miếng gừng hồng này thực chất để giúp khử bớt vị miếng sushi trước, trung hòa vị giác và giúp thực khách cảm nhận được hương vị trọn vẹn nhất của món ăn. 

Ăn sushi đúng điệu trong tour du lịch Nhật Bản 

Nếu muốn ăn món nào, thực khách hãy yêu cầu đầu bếp phục vụ. Việc ăn loại sushi nào trước, sau không có một quy định nào cụ thể mà phụ thuộc hoàn toàn vào cách phục vụ của đầu bếp hoặc sở thích của thực khách. Khi thưởng thức sushi, một người ăn sành sẽ lật ngược miếng cá lại để phần tươi nhất của miếng cá tiếp xúc với lưỡi. Một miếng sushi nên ăn hết trong một lần.

sushi nhật bản

Sushi Nhật Bản - Hình sưu tầm (Nguồn Internet)

Bên cạnh đó, cách thưởng thức sashimi đúng điệu nhất là bằng tay, cụ thể là sử dụng ngón cái và ngón trỏ cảm nhận đúng chính xác độ tươi, độ mềm của cá. Riêng với món sashimi, bạn có thể trộn nước tương với wasabi để chấm. Cuối bữa ăn, hãy nhớ cảm ơn đầu bếp bằng cách cúi đầu chào trước khi rời đi.

Sushi là món ăn quốc dân của đất nước mặt trời mọc, mang đặc trưng văn hóa Nhật Bản nổi tiếng khắp thế giới. Việc tìm hiểu ăn sushi đúng điệu khi đi du lịch Nhật Bản rất quan trọng bởi đây cũng là một cách giúp du khách học hỏi thêm những điều tinh túy trong văn hóa nước Nhật.

Bài viết liên quan:

>> Kinh nghiệm du lịch Mỹ từ A đến Z cho chuyến đi đặc sắc và hoàn hảo

>> Khám phá 15 điểm đến hấp dẫn nhất khi đi du lịch Canada

>> 8 lưu ý phải nhớ trước khi đi du lịch nước ngoài

>> Bạn sẽ muốn biết những kinh nghiệm này trước khi đi du lịch Singapore


LIÊN HỆ

Đăng ký để nhận Bản Tin

Nhập email để nhận chương trình tour khuyến mãi nhanh nhất và các ưu đãi hấp dẫn khác
Tổng Đài: 1900 6668